Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn: Triển khai VASSCM nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho doanh nghiệp

(HQ Online)-Ngày 8/11, tại cảng Cát Lái, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã chủ trì buổi làm việc với Cục Hải quan TP.HCM, Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn về công tác triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động, quản lý phế liệu nhập khẩu, máy soi container… 

Đến 31/11 sẽ hoàn tất triển khai VASSCM



Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn cho rằng, sau thời gian triển khai Hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng Cát Lái, với sự nỗ lực của cơ quan Hải quan và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, đến nay hệ thống cơ bản đã vận hành tốt. Đây là chủ trương lớn của ngành Hải quan đã được Bộ Tài chính phê duyệt thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, đồng thời rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa; Tạo điều kiện cho DN kinh doanh kho bãi cảng nâng cao năng lực quản lý, cũng như công tác phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước. Cùng với đó, việc triển khai hệ thống nhằm tạo thuận lợi tốt nhất, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho DN XNK.

Tổng cục trưởng đánh giá cao công tác thực hiện của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn. Đây là một trong những đơn vị có hệ thống quản lý hiện đại so với các đơn vị trong khu vực cảng biển. Tuy nhiên, do yêu cầu về công tác quản lý, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cần phải cải cách hơn nữa đặc biệt là tại cảng Cát Lái- cảng lớn nhất trong khu vực cả nước.

Điểm nhấn khi triển khai Hệ thống VASSCM, đó là hàng hóa được giám sát suốt cả hành trình. Bắt đầu hàng từ phao số 0 đến kho, bãi, cảng và thông quan đều được giám sát và quản lý trên một hệ thống quản lý tự động online, giúp các đơn vị không phải đi tìm container. Trách nhiệm của từng bên đã được quy định rõ trong các văn bản pháp quy.

Báo báo cáo tình hình triển khai VASSCM, Cục Hải quan TPHCM cho biết, hiện nay Cục Hải quan TPHCM đã triển khai thành công VASSCM tại 26/30 địa điểm. Hiện còn 2 cảng và 2 kho CFS chưa triển khai, dự kiến hoàn tất triển khai trong tháng 11/2018.

Tại buổi làm việc, Cục Hải quan TPHCM cũng nêu một số vướng mắc trong quá trình triển khai. Vướng mắc lớn nhất hiện nay, việc khai báo của chủ hàng còn chưa đầy đủ. Ngoài ra, còn một số lỗi kỹ thuật, lỗi đường truyền… đã được Cục Hải quan TPHCM tổng hợp báo cáo Tổng cục Hải quan.

Tại buổi làm việc, Tổng cục Trưởng đã trực tiếp giải đáp một số vướng mắc và chỉ đạo các đơn vị giải đáp ngay các vướng mắc thực tế tại hải quan địa phương, để đảm bảo hệ thống vận hành một cách tốt nhất. Đối với những vướng mắc chưa được xử lý tại cuộc họp, Tổng cục trưởng chỉ đạo Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan và Cục giám sát quản lý về hải quan sẽ phối hợp cùng với Cục Hải quan TPHCM, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn xử lý rốt ráo ngay.

Chẳng hạn, đối với vướng mắc về tên hàng không rõ, không ghi cụ thể, Tổng cục đã hướng dẫn rất cụ thể trong văn bản quy phạm pháp luật, yêu cầu hãng tàu phải bổ sung, nếu không sẽ không được dỡ hàng lên cảng. Tổng cục trưởng yêu cầu, đối với việc khai thiếu thông tin của chủ hàng, bước đầu cơ quan Hải quan hỗ trợ DN khai bổ sung và nhắc nhở, hướng dẫn DN, nhưng những lần sau cần có biện pháp nghiêm khắc, thậm chí xử phạt hành chính, không để ảnh hưởng chung đến việc triển khai, ảnh hưởng đến DN khác.

Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng cho biết, đơn vị đang rốt ráo triển khai VASSCM, cơ bản đến 31/11 sẽ hoàn tất việc triển khai trên địa bàn TPHCM.

Giải đáp nhiều vướng mắc cho Tân cảng Sài Gòn



Đánh giá về hiệu quả triển khai VASSCM tại hệ thống cảng của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, ông Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, hiện nay hệ thống của Tổng công ty đã triển khai VASSCM thành công tại 13 cơ sở gồm 7 cảng và 6 ICD trên cả nước. Trong đó, triển khai thành công tại cảng Cát Lái là một nỗ lực lớn từ cả cơ quan Hải quan và DN cảng.

“Triển khai từ 24/8/2018, đến nay đã có 600.000 container đủ điều kiện qua khu vực giám sát qua hệ thống. Triển khai chương trình này đã bớt được sai sót, giảm thời gian thông quan hàng hóa, tránh ùn tắc tại cảng. Có thể nói, chương trình đã đáp ứng theo yêu cầu của việc kết nối giữa Hải quan và DN cảng, cũng như thông quan hàng hóa của DN. Chương trình này đã thành công mỹ mãn. Ngành Hải quan cùng đồng hành phối hợp, cũng như đốc thúc DN cảng thực hiện ứng dụng công nghệ hiện đại trong thời đại công nghiệp 4.0”- ông Thuấn nhấn mạnh.

Đối với mặt hàng phế liệu, ông Ngô Minh Thuấn cho biết, hiện nay, các cảng thuộc hệ thống của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn còn tồn khoảng 6.764 teus, trong đó 85% là phế liệu nhựa, còn lại là giấy. Hàng phế liệu chủ yếu tập trung tại cảng Cát Lái, chiếm hơn 10% địa điểm tại cảng. Từ thực tế này, Tân cảng Sài Gòn đã đưa ra nhiều giải pháp xử lý hàng tồn và chặn phế liệu tại cảng. Đồng thời, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cũng đã có nhiều văn bản gửi các bộ, ngành trong việc quản lý phế liệu nhập khẩu.

Ông Ngô Minh Thuấn cũng kiến nghị, đề xuất Tổng cục trưởng một số nội dung liên quan đến triển khai VASSCM; xử lý phế liệu tồn đọng theo Thông tư 203; quy hoạch trang bị máy soi hàng hóa… tại cảng Cát Lái.

Những kiến nghị của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã được Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn giải đáp và chỉ đạo các đơn vị có liên quan nghiên cứu, xử lý. Trong đó, đối với kiến nghị về phế liệu, Tổng cục trưởng cho rằng, ngoài công văn 4202 của Tổng cục Hải quan, sắp tới Tổng Hải quan sẽ ban hành văn bản hướng dẫn thêm về xử lý hàng phế liệu đã về cảng, ngăn chặn từ xa phế liệu nhập khẩu…

Với gợi ý của Tổng cục trưởng về chia sẻ thông tin giữa Tổng công ty Tân cảng Sài gòn với cơ quan Hải quan, ông Ngô Minh Thuấn đồng tình và cho rằng, hoàn toàn đồng ý kết nối và chia sẻ dữ liệu với cơ quan Hải quan về quản lý hàng hóa, quản lý phương tiện…

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn cho biết, ngoài máy soi cố định, cơ quan Hải quan sẽ trang bị máy soi di động tại cảng Cát Lái. Tổng cục trưởng đề nghị Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn quy hoạch, bố trí địa điểm soi thuận tiện nhất để phục vụ công tác soi chiếu của cơ quan Hải quan. Tổng cục trưởng giao Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM làm việc với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn về việc quy hoạch bố trí máy soi tại cảng Cát Lái, với điều kiện công suất soi chiếu phải đạt tối thiểu công suất trung bình của máy soi.

Nguồn:baohaiquan