Gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô

(HQ Online)- Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo kết quả làm việc của Đoàn công tác liên ngành hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện số 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô (Nghị định 116). 

Xem xét chấp nhận VTA



Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã làm việc với 17 doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất ô tô và trao đổi các nội dung liên quan.

Cụ thể, các doanh nghiệp có ý kiến cho rằng sau thời gian thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và Thông tư 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định, doanh nghiệp đã gặp một số vướng mắc và hiện đang được các bộ ngành tích cực hỗ trợ tháo gỡ.

Tuy nhiên, ngày 22/3/2018, các doanh nghiệp lại nhận được văn bản số 2601/VPCP-CN của Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng các hàng rào kỹ thuật phù hợp để quản lý chất lượng đối với xe nguyên chiếc nhập khẩu.

Vì vậy, các doanh nghiệp tỏ ra quan ngại về định hướng chính sách sắp tới của Việt Nam lại tiếp tục thay đổi sẽ gây ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của họ. Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ cần duy trì ổn định chính sách lâu dài để doanh nghiệp yên tâm đầu tư ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng kiến nghị Chính phủ khi ban hành chính sách mới không nên hồi tố đối với các yêu cầu đã đáp ứng các quy định trước ngày có hiệu lực của Nghị định 116 và chính sách khi ban hành cần có lộ trình đủ dài để các doanh nghiệp chuẩn bị, đáp ứng.

Liên quan đến nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, doanh nghiệp có thể được cấp “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo về môi trường” (VTA) đối với các xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia, nhưng với các xe nhập khẩu từ Nhật Bản, doanh nghiệp không thể có được do Chính phủ Nhật Bản không cấp cho xe xuất khẩu. Các doanh nghiệp kiến nghị cho phép sử dụng báo cáo thử nghiệm của cơ sở sản xuất xe.

Đối với các loại xe nhập khẩu từ châu Âu đã có VTA, doanh nghiệp kiến nghị cơ quan chức năng xem xét chấp nhận VTA này để làm thủ tục nhập khẩu xe về Việt Nam. Lý do là châu Âu áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 6 cao hơn Việt Nam.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cho rằng, việc kiểm tra, thử nghiệm cho từng lô xe nhập khẩu kéo dài thời gian, tốn kém chi phí (nhất là thử nghiệm khí thải) và không công bằng giữa xe nhập khẩu, xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Do đó, doanh nghiệp kiến nghị xem xét mở rộng khái niệm lô hàng để giảm số lượng mẫu phải kiểm tra thử nghiệm. Đồng thời cho phép sử dụng kết quả thử nghiệm khí thải trong thời gian 6 tháng thay vì từng lô như hiện nay; Xem xét đầu tư thêm cơ sở thử nghiệm khí thải ở khu vực phía Nam và đầu tư thiết bị thử nghiệm xe dẫn động bốn bánh toàn thời gian (4×4 full time) để rút ngắn thời gian thử nghiệm.

Không chuyển luồng đỏ khi thực hiện thủ tục hải quan



Về thủ tục thông quan hàng hóa, các doanh nghiệp cho rằng, việc kiểm tra, thử nghiệm sẽ kéo dài thời gian thông quan lô hàng quá 30 ngày kể từ ngày mở tờ khai, vì vậy doanh nghiệp đề nghị cơ quan hải quan không tiến hành xử phạt, không chuyển luồng đỏ khi thực hiện thủ tục hải quan.

Ngoài ra, việc tải dữ liệu lên Cổng Thông tin một cửa quốc gia gặp nhiều khó khăn do bị giới hạn về dung lượng của tài liệu hồ sơ điện tử tải lên. Khi nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận nên hướng dẫn doanh nghiệp một lần, tránh trường hợp hướng dẫn thành nhiều lần mới hoàn thiện làm cho thời gian hoàn tất hồ sơ bị kéo dài.

Liên quan đến sản xuất, lắp ráp xe trong nước, doanh nghiệp kiến nghị tiếp tục thừa nhận giấy chứng nhận linh kiện đã cấp theo quy định ECE – Ủy ban Kinh tế châu Âu và kết quả đánh giá COP theo quy định đang áp dụng hiện nay mà không cần phải thử nghiệm, chứng nhận tại Việt Nam như yêu cầu trong Nghị định 116.

Đặc biệt, các doanh nghiệp đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm xây dựng và ban hành Thông tư hướng dẫn, quy định về kiểm tra chất lượng đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (thay thế thông tư 30/2011/TT-BGTVT và 54/2014/TT-BGTVT) đảm bảo cho doanh nghiệp có đủ thời gian ít nhất 6 tháng trước thời điểm áp dụng 17/4/2019 theo Nghị định 116 để chuẩn bị các điều kiện liên quan, đáp ứng với quy định mới. tiếp tục thừa nhận giấy chứng nhận, kết quả đánh giá COP của nước ngoài đối với linh kiện để sản xuất, lắp ráp ô tô.

Nguồn:baohaiquan